วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

องค์การอนามัยแห่งโลก : WHO

องค์การอนามัยแห่งโลก-ดับเบิลยูเอชโอ
(World Health Organization-WHO)

ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๑ (ค.ศ. ๑๙๔๙) วันที่ ๗ เมษายน ซึ่งต่อมาได้กำหนดให้เป็นวันอนามัยโลก องค์การนี้มีสมาชิก ๑๘๓ ประเทศ มีวัตถุประสงค์หลักคือ ช่วยให้ทุกคนในโลกมีสุขภาพดีที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ ภารกิจสำคัญ คือเป็นผู้ประสานงานเกี่ยวกับสุขภาพของประเทศต่างๆทั่วโลก มีวิธีการดำเนินงานคือ มีการประชุมใหญ่ระดับโลก มีคณะกรรมการบริหารและสำนักงานเลขาธิการ

เมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๐ ที่ประชุมใหญ่ได้กำหนดว่า ใน พ.ศ. ๒๕๔๓ (ค.ศ. ๒๐๐๐) ทุกคนในโลกจะมีสุขภาพดี (Health for All by the Year 2000) ตั้งแต่ปีนั้นมาองค์การได้กำหนดแผนงานและโครงการทั่วโลกเพื่อให้บรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกประเทศ คือ การจัดให้มีการบริการสาธารณสุขมูลฐาน มีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การบำบัดโรค และการฟื้นฟูสุขภาพ

องค์การมีสำนักงานภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก ภาคพื้นยุโรปและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ที่อาคารอนามัยโลก อินทรปริสต์สถาน(IndraprasthanEstate) ถนนมหาตมคันธี นิวเดลี ๑๑๐-๐๐๒ อินเดีย โทรศัพท์ (๙๑-๑๑) ๓๓๑-๗๘๐๔ โทรสาร (๖๑-๑๑) ๓๓๑-๘๖๐๗ องค์การที่ได้ทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญสดุดีแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ คือ

๑. องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญเซเรส (Ceres) เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๒๒ เฉลิมพระเกียรติในฐานะที่ทรงเป็นสตรีดีเด่น ทรงอุทิศพระองค์เพื่อพัฒนาสตรีและประชาชนในชนบท ทรงสนับสนุนพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการที่จะพระราชทานโอกาสให้บรรดาเกษตรกรเป็นเจ้าของที่ดินทำกินอย่างทั่วถึง

๒. องค์การการศึกษาฯ สหประชาชาติ ทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญทองโบโรพุทโธ (Unesco Borobudur Gold Award) เมื่อวันที่ ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๓๕ ในพิธีเปิดงาน "มรดกสิ่งทอเอเชียหัตถกรรมและอุตสาหกรรม" จัดโดยองค์การยูเนสโก ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา ๖๐ พรรษา เป็นเครื่องแสดงความรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเพื่ออนุรักษ์ พัฒนางานศิลปหัตถกรรมของไทยมากกว่า ๔๐ ปี รวมทั้งที่ได้ทรงยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนผู้ยากไร้ให้มีอาชีพ และมีชีวิตที่มีคุณภาพ

๓. กองทุนสหประชาชาติเพื่อสงเคราะห์เด็ก ทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญพิเศษ คือ Unicef Special Recognition Award เมื่อวันที่ ๒ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๓๕ เหรียญนี้มีข้อความสลักว่า "ทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องจากได้ทรงสนพระทัยอย่างลึกซึ้ง และทรงอุทิศพระองค์ในการเพิ่มพูนคุณภาพชีวิตของแม่และเด็กในประเทศไทย" เป็นเหรียญซึ่งเคยมอบให้องค์การ แต่ไม่เคยมอบให้บุคคลมาก่อน


๔. กองทุนสหประชาชาติเพื่อพัฒนาสตรี เมื่อวันที่ ๒ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๓๕ ได้ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลที่มีชื่อว่า Unicem Award of Excellence รางวัลแห่งความเป็นเลิศจากยูนิเซม รางวัลยูนิเซม เป็นชามแก้วเจียระไน สลักข้อความบนฐานไม้ว่า รางวัลดีเด่น ทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมุ่งมั่น สนับสนุนบทบาทสตรีในการพัฒนาประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น