วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

องค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ : UNIDO

องค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติยูนิโด
(The United Nations Industrial Develop-ments Organization-UNIDO)

ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๙ (ค.ศ. ๑๙๖๖) ในฐานะหน่วยงานหนึ่งขององค์การสหประชาชาติเพื่อเร่งรัดการพัฒนาอุตสาหกรรม ต่อมาใน พ.ศ. ๒๕๒๙ (ค.ศ. ๑๙๘๖) ได้ยกฐานะเป็นองค์การนิติบุคคลตามกฎหมาย เป็นองค์การชำนัญพิเศษเฉพาะเรื่อง

ยูนิโด รับผิดชอบในการประสานงานกิจกรรมด้านอุตสาหกรรมของหน่วยงานและองค์การในเครือสหประชาชาติ มีแผนงานหลากหลายเพื่อให้ความช่วยเหลือทางวิชาการ จัดฝึกอบรม ให้ข้อมูลข่าวสาร วางแผนทางเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมระหว่างประเทศ อุตสาหกรรมของประเทศที่กำลังพัฒนา อำนวยความสะดวกในการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากประเทศอุตสาหกรรมไปสู่ประเทศที่กำลังพัฒนา

มีโครงการช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนารวม ๑๖๐ ประเทศ เป็นโครงการกว่าหมื่นโครงการจัดส่งผู้เชี่ยวชาญไปช่วยเหลือ ให้เครื่องจักรและอุปกรณ์ ให้ทุนการศึกษาและดูงาน จัดทำโครงการนำร่อง ดำเนินการวิจัยเพื่อความเป็นไปได้ในการจัดตั้งโรงงานอุตสาหกรรมประเภทใดประเภทหนึ่ง ส่งเสริมอุตสาหกรรมหนัก อุตสาหกรรมขนาดกลาง และขนาดเล็กให้เหมาะสมกับแต่ละประเทศ จัดพิมพ์เผยแพร่ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีล่าสุดทางอุตสาหกรรม จัดทำทำเนียบนามผู้เชี่ยวชาญในด้านอุตสาหกรรมทั่วโลก

สำนักงานยูนิโด ในประเทศไทย ตั้งอยู่ ณ อาคารสหประชาชาติ ถนนราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร ๑๐๒๐๐โทรศัพท์ (๖๖๒) ๒๘๘-๐๒๙๘, ๒๘๘-๑๘๑๖, ๒๘๘-๑๘๒๖ โทรสาร (๖๖๒) ๒๘๐-๑๘๖๒

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น